รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับโบรกเกอร์ประกันภัย - Easy Insure

รู้ไว้ใช่ว่า! จะใช้บริการโบรกเกอร์ประกันต้องรู้อะไรบ้าง?

เพราะประกันที่คุ้มค่าและเหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุดไม่ได้หาได้จากการเปรียบเทียบเบี้ยประกันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ผู้ทำประกันอย่างเรา ๆ ยังต้องรู้จักเลือกโบรกเกอร์ประกันที่น่าเชื่อถือ และตรวจสอบได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ดี หลายคนอาจมองว่า การซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์นั้นเป็นทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อประกันได้ เพราะนอกจากจะมีประกันหลายแบบให้ได้เลือกในคราวเดียวกันแล้ว การซื้อประกันกับโบรกเกอร์ยังอาจได้รับส่วนลดพิเศษอีกด้วย 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเลือกซื้อประกันกับเหล่าโบรกเกอร์จะดีเหมือนที่หลาย ๆ คนเข้าใจกันหรือไม่ หรือมีอะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษ รวมถึงจะสามารถเช็กได้อย่างไรก่อนการตัดสินใจซื้อ หากใครต้องการรู้คำตอบกับเรื่องนี้ วันนี้ ‘อีซี่ อินชัวร์’ จะพาทุกคนไปไขทุกข้อสงสัยเอง

โบรกเกอร์ประกันคือใคร?

โบรกเกอร์ (Broker) หรือ นายหน้าขายประกัน คือผู้ที่มีหน้าที่เป็นคนกลางที่สามารถแนะนำประกันของบริษัทต่าง ๆ ให้กับผู้สนใจ โดยประกันที่แนะนำนั้นจะแตกต่างกันไปตามใบอนุญาตที่มี เช่น หากเป็นโบรกเกอร์สำหรับประกันวินาศภัยก็จะต้องมีใบอนุญาตขายประกันวินาศภัย แต่หากเป็นนายหน้าขายประกันชีวิตก็ต้องมีใบอนุญาตขายประกันชีวิต เป็นต้น ซึ่งทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลนั้นสามารถเป็นโบรกเกอร์ได้จากการสอบใบอนุญาตจากสำนักงาน คปภ. และขอขึ้นทะเบียนเป็นนายหน้าขายประกันนั่นเอง

รู้ไว้ใช่ว่า!

ตามกฎหมายแล้ว ‘ตัวแทนประกัน’ จะไม่สามารถเป็น ‘นายหน้าขายประกัน’ ไปพร้อมกันได้ 

‘นายหน้าขายประกัน’ นั้นแตกต่างจาก ‘ตัวแทนประกัน’ ตรงที่นายหน้าขายประกันหรือโบรกเกอร์จะสามารถถือครองใบอนุญาตขายประกันวินาศภัยและประกันชีวิตได้พร้อมกัน จากนั้นจึงติดต่อไปยังบริษัทประกันเพื่อขอเป็นนายหน้าขายประกันได้ 

แต่ ‘ตัวแทนประกัน’ จะเป็นผู้ที่เข้าอบรมกับบริษัทประกันนั้น ๆ จากนั้นจึงสอบใบอนุญาตจากสำนักงาน คปภ. เมื่อสอบผ่านก็จะต้องให้บริษัทประกันยื่นขอรับใบอนุญาตให้ และเข้ามาเป็นพนักงานของบริษัทประกันนั่นเอง

ซื้อประกันกับโบรกเกอร์ดีกว่าซื้อกับบริษัทโดยตรงจริงไหม?

หลายคนอาจมองว่า เมื่อถึงเวลาต่อประกัน หรือต้องเลือกประกันรอบใหม่ การซื้อประกันกับบริษัทประกันที่สนใจโดยตรงอาจให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่า และได้โปรโมชันพิเศษที่ดีกว่าการซื้อกับโบรกเกอร์

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ‘อีซี่ อินชัวร์’ ขอเสริมอีกนิดว่า คำกล่าวและความเชื่อด้านบนนี้ ‘ไม่ได้เป็นจริงเสมอไป’ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว โบรกเกอร์ไม่เพียงแต่จะคอยเปรียบเทียบประกันจากหลาย ๆ บริษัท เพื่อให้ทุกคนได้เบี้ยประกันที่คุ้มค่าที่สุดเท่านั้น แต่ยังมีหน้าที่คอยให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับประกันภัย ตลอดจนหาโปรโมชันที่คุ้มค่า และเหมาะกับความต้องการของลูกค้าทั้งในระยะสั้น และระยะยาวด้วย อีกทั้งโดยส่วนใหญ่แล้ว โบรกเกอร์ส่วนมากยังมีกรมธรรม์ประกันประเภทต่าง ๆ จากหลากหลายบริษัทให้ได้เลือกมากกว่าการซื้อประกันจากบริษัทเดียว ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มตัวเลือกของประกันเท่านั้น แต่ผู้เอาประกันอย่างเรา ๆ ยังมีโอกาสได้เปรียบเทียบเบี้ยประกันที่สอดคล้องกับสภาพสินทรัพย์ และความต้องการของเราอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ การจะตัดสินได้ว่าจะซื้อประกันจากบริษัทหรือจากโบรกเกอร์ดีนั้น ผู้ทำประกันต้องพิจารณาให้ดีถึงกรมธรรม์ในระยะยาว งบประมาณ ตลอดจนความเหมาะสมของประกันที่มีต่อเงื่อนไขของผู้ทำประกันเอง เช่น หากพบว่าการต่อประกันกับบริษัทเองสะดวก และตอบโจทย์กับความต้องการมากกว่า การซื้อประกันกับบริษัทโดยตรงก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่หากต้องการประกันที่มีเบี้ยคุ้มค่า และสอดคล้องกับความต้องการในระยะสั้น และระยะยาว การมีตัวช่วยอย่างโบรกเกอร์เข้ามาดูแล ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการได้หลากหลายมากกว่านั่นเอง

ข้อดีและข้อควรระวังของโบรกเกอร์ประกันภัย - Easy Insure

ข้อดี – ข้อควรระวังของการซื้อประกันกับโบรกเกอร์

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ หลาย ๆ คนที่ต้องการซื้อประกันหรือต่อประกันใหม่ก็คงอาจรีบมองหาโบรกเกอร์ที่มีประกันหลายกรมธรรม์ให้เลือก เพราะต้องการเลือกประกันที่มีราคาคุ้มค่า และตรงกับความต้องการมากที่สุด แต่อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะรีบติดต่อไปยังโบรกเกอร์ที่ตัวเองสนใจ ‘อีซี่ อินชัวร์’ อยากขอชวนทุกคนมาพิจารณาถึงข้อดี และข้อควรระวังของการซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์กันก่อน ดังนี้

ข้อดีของโบรกเกอร์ประกัน

การซื้อประกันกับโบรกเกอร์นั้นสามารถให้ความคุ้มค่าสูงสุดได้ เนื่องจากโบรกเกอร์ส่วนมากมักจะเป็นนายหน้าขายประกันให้กับหลายบริษัท ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีกรมธรรม์ให้เลือกพิจารณามากมายเท่านั้น แต่ยังช่วยเปรียบเทียบประกันจากหลาย ๆ ที่เพื่อให้ลูกค้าอย่างเรา ๆ ได้เลือกประกันที่ตรงกับความต้องการได้ในราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งสามารถช่วยให้ประหยัดทั้งเวลาในการไปเปรียบเทียบเอง ตลอดจนประหยัดเวลาในการหาประกันที่เหมาะสมไปได้มาก

นอกจากนี้ การซื้อประกันกับโบรกเกอร์ยังอาจได้ส่วนลด โปรโมชัน ตลอดจนกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองพิเศษได้อีกด้วย ที่สำคัญ โบรกเกอร์ส่วนมากจะเป็นคนคอยตามเรื่องกับบริษัทประกันภัยเพื่อให้ความคุ้มครองแบบเต็มที่ ลูกค้าจึงไม่เสียโอกาสในการเคลมหรือเบิกค่าใช้จ่ายใด ๆ กับบริษัทประกันนั่นเอง

ข้อควรระวังในการซื้อประกันกับโบรกเกอร์

อย่างที่กล่าวไปว่า โบรกเกอร์ประกันมักมาพร้อมกับส่วนลดและโปรโมชันประกันที่คุ้มค่า แต่อย่างไรก็ดี หากพบโบรกเกอร์ที่ขายประกันในราคาที่ต่ำกว่าปกติก็อาจเข้าข่ายเสี่ยงโดนหลอก หรือโกงได้ หรือซ้ำร้ายอาจโดนโบรกเกอร์ให้ซื้อประกันที่ไม่มีอยู่จริง ดังนั้น ผู้เอาประกันเองก็อย่าลืมตรวจสอบโบรกเกอร์ให้ดีก่อนตัดสินใจใช้บริการ โดยโบรกเกอร์ที่เชื่อถือได้นั้นจะต้องแจ้งชื่อ – นามสกุล ตลอดจนเลขที่ใบอนุญาตของตัวเองได้อย่างถูกต้อง และตรงกับประเภทของประกันที่ขาย ซึ่งหากมีโบรกเกอร์ติดต่อมา และบอกข้อมูลเหล่านี้ ผู้เอาประกันก็ควรนำข้อมูลต่าง ๆ นี้ไปสอบถามยังบริษัทประกันที่โบรกเกอร์เสนอ ตลอดจนตรวจสอบบริษัทของโบรกเกอร์โดยดูข้อมูลจากคปภ. เพื่อป้องกันการโดนมิจฉาชีพหลอก

เพียงเท่านี้ทุกคนก็สามารถเลือกซื้อประกันกับโบรกเกอร์ได้อย่างสบายใจแล้ว อย่าลืมนำข้อมูลที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาประกอบเพื่อเลือกโบรกเกอร์ และตามหาประกันที่ตรงใจในราคาที่ใช่ด้วยนะ ซึ่งหากใครกำลังมองหาโบรกเกอร์ดี ๆ ที่จะช่วยเปรียบเทียบเบี้ยประกันให้อย่างตรงไปตรงมา ตรวจสอบความน่าเชื่อถือได้ทุกขั้นตอน แถมมาพร้อมกับโปรโมชันพิเศษสำหรับทุกความต้องการ ‘อีซี่ อินชัวร์’ ก็พร้อมเป็นอีกหนึ่งโบรกเกอร์คุณภาพดีที่ช่วยตอบโจทย์ได้อย่างทันใจที่ โทร. 02-801-9000

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *