พ.ร.บ. รถยนต์เพียงพอไหม จำเป็นต้องซื้อประกันรถยนต์หรือเปล่า? - Easy Insure

ไขข้อสงสัย! มีพ.ร.บ.รถยนต์อยู่แล้ว ต้องซื้อประกันรถยนต์อีกไหม?

เคลียร์ชัด! พ.ร.บ. รถยนต์เพียงพอไหม จำเป็นต้องซื้อประกันรถยนต์หรือเปล่า?

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องไม่คาดฝันที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ เจ้าของรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ใหม่ป้ายแดงหลาย ๆ คนจึงเลือกทำประกันภัยรถยนต์เพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้การเดินทาง และช่วยเพิ่มการคุ้มครองหากเกิดเหตุร้าย 

แต่อย่างไรก็ดี เจ้าของรถยนต์ที่เพิ่งซื้อรถยนต์เป็นครั้งแรกอาจจะสงสัยว่า รถยนต์ที่ซื้อใหม่ทุกคันก็มี พ.ร.บ. รถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุบนท้องถนนอยู่แล้ว แล้วเรายังต้องเสียเงินซื้อประกันรถยนต์เพิ่มอีกหรือไม่

หากเจ้าของรถยนต์คนไหนกำลังสงสัยเรื่องเดียวกันอยู่นี้ และยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติมดีหรือไม่ วันนี้ ‘อีซี่ อินชัวร์’ มีคำตอบ

รู้จัก พ.ร.บ. รถยนต์กันก่อน

ก่อนที่จะตอบคำถามได้ว่าการซื้อประกันรถยนต์เป็นสิ่งที่จำเป็นไหม เจ้าของรถยนต์ที่เพิ่งซื้อรถยนต์เป็นครั้งแรกควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่า จริง ๆ แล้ว พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไรกันแน่ และมีความแตกต่างจากประกันรถยนต์อย่างไร โดย ‘อีซี่ อินชัวร์’ จะขอเริ่มอธิบายถึงพ.ร.บ. รถยนต์ให้ทุกคนได้เข้าใจกันก่อน

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ พระราชบัญญัติรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่เจ้าของรถยนต์ทุกคนต้องทำให้รถยนต์ทุกคันเพื่อเสียภาษีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยกฎหมายระบุไว้ว่าหากรถยนต์คันไหนไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ หรือไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ให้ตรงเวลา ไม่เพียงแต่จะไม่สามารถเสียภาษีรถยนต์ได้แล้ว ป้ายทะเบียนรถยนต์ก็จะขาดอายุ ซึ่งส่งผลให้เจ้าของรถยนต์มีความผิด และต้องเสียค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทเลยทีเดียว

พ.ร.บ. รถยนต์ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง

ถึง พ.ร.บ. รถยนต์จะเป็นประกันภัยภาคบังคับที่ทุกคันต้องมีติดไว้ แต่ก็สามารถให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ พร้อมยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจในขณะขับขี่เช่นกัน โดยการคุ้มครองของพ.ร.บ. รถยนต์จะเป็นการให้ ‘ความคุ้มครองเบื้องต้น’ และ ‘ความคุ้มครองค่าสินไหมทดแทน’ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปดังนี้

  • ความคุ้มครองเบื้องต้น

พ.ร.บ. รถยนต์จะให้ความคุ้มครองกับ ‘ผู้ประสบภัย’ และชดเชยค่าเสียหายในกรณีที่ไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด โดย พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยค่าเสียหายดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สามารถชดเชยค่าเสียหายได้สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน แต่หากทุพพลภาพหรือเสียชีวิตภายหลังจากการรักษาจะได้รับเงินชดเชยไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน
  • หากเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร พ.ร.บ. รถยนต์สามารถชดเชยค่าเสียหายได้สูงไม่เกิน 35,000 บาทต่อคน
  • ความคุ้มครองค่าสินไหมทดแทน

แต่หากพิสูจน์เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าผู้ประสบภัยเป็นฝ่ายถูก พ.ร.บ. รถยนต์จะสามารถให้ความคุ้มครองได้ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บตามอาการจริง พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยให้สูงไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน 
  • หากเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร ค่าชดเชยที่ได้รับจะสูงขึ้นมาไม่เกิน 500,000 บาทต่อคน
  • หากเสียชีวิต พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยให้ไม่เกิน 500,000 บาท
  • หากต้องรับการรักษาในสถานพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยรายได้ให้วันละ 200 บาท นาน 20 วัน

รู้จักประกันภัยรถยนต์กันก่อน - Easy Insure

รู้จักประกันภัยรถยนต์หรือยัง

ไม่เพียงแต่จะเข้าใจรายละเอียดของพ.ร.บ. รถยนต์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เจ้าของรถยนต์มือใหม่ทุกคนยังต้องทำความเข้าใจถึงความหมายและรายละเอียดของประกันภัยรถยนต์อีกด้วย โดย ‘อีซี่ อินชัวร์’ จะขออธิบายรายละเอียดตามหัวข้อต่อไปนี้

ประกันภัยรถยนต์คืออะไร

ประกันรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่เจ้าของรถยนต์สามารถเลือกได้ว่าจะทำรูปแบบไหน ราคาเท่าใด หรือหากไม่ต้องการซื้อประกันรถยนต์ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยประกันรถยนต์สามารถให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไปตามกรมธรรม์ที่เจ้าของรถยนต์เลือกทำ เช่น บางกรมธรรม์อาจคุ้มครองเฉพาะผู้ขับขี่ บางกรณีอาจคุ้มครองคู่กรณีด้วย หรือในบางครั้งก็อาจให้ความคุ้มครองรถยนต์ได้ เป็นต้น

ประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองอะไรได้บ้าง

การคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์นั้นจะแตกต่างกันไปตามประเภทของประกันรถยนต์ รวมถึงเบี้ยและวงเงินประกันที่เจ้าของรถยนต์ได้ตกลงเลือกเอาไว้ แต่โดยทั่วไปแล้วประกันรถยนต์นั้นสามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1

เป็นประกันรถยนต์ที่เหมาะกับรถยนต์ใหม่อายุไม่เกิน 10 ปี ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกกรณีอุบัติเหตุมากที่สุด ไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่ก็คุ้มครอง อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองกรณีไฟไหม้และสูญหาย

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+

เป็นประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองเทียบเท่ากับประกันชั้น 1 แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ประกันชั้น 2+ สามารถคุ้มครองรถยนต์ที่มีอายุสูงถึง 25 ปี และจะคุ้มครองในกรณีที่มีคู่กรณีเท่านั้น

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2

จะเป็นประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองและมีเงื่อนไขอายุรถยนต์เช่นเดียวกับประกันรถยนต์ชั้น 2+ แต่จะไม่คุ้มครองตัวรถยนต์ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเราจะต้องเสียค่าซ่อมรถยนต์เอง

  • ประกันรถยนต์ชั้น 3+

เป็นประกันรถยนต์ที่รับผิดชอบค่าซ่อมรถยนต์ของคู่กรณี และรถยนต์ของเรา อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองชีวิตและร่างกายในเบี้ยประกันที่ถูกที่สุด

  • ประกันรถยนต์ชั้น 3

เป็นประกันรถยนต์ที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถยนต์ของคู่กรณี และให้ความคุ้มครองชีวิต รวมถึงทรัพย์สินของคู่กรณี

ถ้ามี พ.ร.บ. รถยนต์แล้วประกันภัยรถยนต์ยังจำเป็นอยู่ไหม

จริงอยู่ว่า พ.ร.บ. รถยนต์สามารถคุ้มครองและครอบคลุมค่าใช้จ่ายในกรณีเกิดอุบัติเหตุได้ แต่อย่างไรก็ดี พ.ร.บ. รถยนต์จะไม่ได้ให้ความคุ้มครองตัวรถยนต์ หรือทรัพย์สินอื่น ๆ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายกำหนดที่แน่ชัดตามกฎหมาย ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุในบางครั้งอาจมีค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าที่ พ.ร.บ. รถยนต์กำหนดเอาไว้ได้ ดังนั้น การซื้อประกันรถยนต์จะสามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์ในการดูแลทรัพย์สิน ชีวิตของตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ รวมถึงยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ที่นอกเหนือจากความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ได้อีกด้วย 

เพียงเท่านี้เจ้าของรถยนต์มือใหม่ก็อาจจะตัดสินใจได้แล้วว่า จะเลือกซื้อประกันรถยนต์เพิ่มเติม เพื่อช่วยเพิ่มความคุ้มครองดีหรือไม่ และถ้าหากใครกำลังมองหาช่องทางดี ๆ ในการเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่ตรงกับความต้องการและไลฟ์สไตล์การขับขี่มากที่สุด ‘อีซี่ อินชัวร์’ ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้เจ้าของรถยนต์ทุกคนได้อุ่นใจกับทุกการขับขี่ นอกจากนี้เรายังมีบริการเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ที่มาพร้อมกับดีลประกันสุดคุ้มค่าและหลากหลายมากที่สุด โดยสามารถเช็กรายละเอียดและเปรียบเทียบประกันรถยนต์ที่สนใจได้เลยเพียงคลิกที่นี่

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *