วิธีหลีกเลี่ยงหากขับรถชนคู่กรณีและเจอ คู่กรณีหัวร้อน ควรทำอย่างไร เจอบ่อยนะเดี๋ยวนี้

## **ขับรถชนแล้วเจอคู่กรณีหัวร้อน ทำอย่างไรให้สถานการณ์ไม่บานปลาย**

การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดแล้ว สิ่งที่ตามมานอกจากความเสียหายคือ “อารมณ์ร้อน” ของคู่กรณีที่มักเกิดจากความตกใจ ความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน หากไม่จัดการให้ดี อาจพัฒนาไปสู่การทะเลาะวิวาทและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

### **ทำไมคู่กรณีถึงมักหัวร้อนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ?**

1. **เสียเวลาและเสียโอกาส**

* ต้องรอประกัน ทำให้ไปทำงานสาย เสียรายได้ หรือมีงานสำคัญที่ต้องไปต่อ

2. **ความเสียหายของรถ**

* รถคือทรัพย์สินราคาแพง การถูกชนทำให้รู้สึกโมโห เสียอารมณ์ และกังวลเรื่องค่าซ่อม

3. **ความเครียดสะสม**

* ปัญหาส่วนตัวหรือสภาพจราจรที่ติดขัดอาจทำให้ควบคุมอารมณ์ยาก

## **10 วิธีรับมือเมื่อเจอคู่กรณีหัวร้อน**

### **1. ตั้งสติและควบคุมอารมณ์ตัวเอง**

* หยุดพูดทันทีเมื่อรู้สึกว่าตัวเองเริ่มโมโห
* หายใจเข้าออกลึก ๆ อย่างช้า ๆ 3–5 ครั้ง
* บอกตัวเองว่า “ต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่สร้างปัญหาเพิ่ม”

### **2. จอดรถในจุดที่ปลอดภัย**

* เปิดไฟฉุกเฉินและตั้งป้ายสามเหลี่ยมเตือน
* หากจุดเกิดเหตุเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ ให้ขับเข้าข้างทางที่ปลอดภัยก่อน

### **3. อย่าเถียงหรือใช้อารมณ์ตอบโต้**

* หากคู่กรณีเริ่มใช้คำพูดรุนแรง อย่าโต้ตอบในลักษณะเดียวกัน
* ใช้น้ำเสียงสุภาพ ช่วยลดความตึงเครียดได้จริง

### **4. เว้นระยะห่างทางกายภาพ**

* อย่าเข้าใกล้จนเกินไป เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งทางร่างกาย

### **5. แยกตัวออกจากสถานการณ์เมื่อเริ่มรุนแรง**

* หากเริ่มทะเลาะหรือเถียงเสียงดัง ให้เดินออกมาที่ปลอดภัย
* ใช้เวลาสงบสติอารมณ์ของตัวเองก่อนกลับไปคุย

### **6. เรียกประกันภัยทันที**

* โทรแจ้งบริษัทประกันเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเป็นคนกลาง
* แจ้งพิกัดที่เกิดเหตุให้ชัดเจน เพื่อลดเวลาการรอ

### **7. เก็บหลักฐานโดยไม่เผชิญหน้า**

* ถ่ายภาพรอบ ๆ จุดเกิดเหตุ ความเสียหายของรถทั้งสองคัน
* หากคู่กรณีมีพฤติกรรมรุนแรง ใช้มือถือบันทึกวิดีโอไว้เพื่อความปลอดภัย

### **8. โทรหาครอบครัวหรือเพื่อน**

* การมีคนคอยพูดคุยให้คำแนะนำช่วยลดอารมณ์ได้
* ยังสามารถขอให้มาช่วยดูสถานการณ์เพื่อให้คู่กรณีใจเย็นลง

### **9. ใช้เทคนิค “นับ 1–10”**

* เมื่อรู้สึกว่ากำลังจะเผลอหลุดอารมณ์ ให้หลับตาแล้วนับช้า ๆ
* วิธีนี้ช่วยเบี่ยงความสนใจไปจากความโกรธชั่วขณะ

### **10. ใช้คำพูดเชิงบวก**

* พูดว่า “ใจเย็น ๆ ครับ เดี๋ยวประกันมาจัดการให้” หรือ “เราเคลียร์กันแบบง่าย ๆ ดีกว่า”
* หลีกเลี่ยงคำพูดประชด เสียดสี

## **สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด**

* อย่าพยายามเคลียร์ค่าเสียหายกันเองด้วยอารมณ์
* อย่าพยายามถอยรถหรือขยับรถจนหลักฐานการชนเปลี่ยนไป
* อย่าหยิบวัตถุใด ๆ ที่อาจถูกมองว่าเป็นการคุกคาม

## **เหตุผลที่ควรเรียกประกันทันที**

* เจ้าหน้าที่จะมาช่วยจัดการเรื่องเอกสารและค่าเสียหาย
* เป็นบุคคลกลางที่ช่วยให้การพูดคุยไม่ตึงเครียด
* หากมีข้อโต้แย้ง ประกันสามารถอธิบายตามหลักกฎหมายและเงื่อนไขคุ้มครองได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *