## **ขับรถชนแล้วเจอคู่กรณีหัวร้อน ทำอย่างไรให้สถานการณ์ไม่บานปลาย**
การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดแล้ว สิ่งที่ตามมานอกจากความเสียหายคือ “อารมณ์ร้อน” ของคู่กรณีที่มักเกิดจากความตกใจ ความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน หากไม่จัดการให้ดี อาจพัฒนาไปสู่การทะเลาะวิวาทและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย
### **ทำไมคู่กรณีถึงมักหัวร้อนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ?**
1. **เสียเวลาและเสียโอกาส**
* ต้องรอประกัน ทำให้ไปทำงานสาย เสียรายได้ หรือมีงานสำคัญที่ต้องไปต่อ
2. **ความเสียหายของรถ**
* รถคือทรัพย์สินราคาแพง การถูกชนทำให้รู้สึกโมโห เสียอารมณ์ และกังวลเรื่องค่าซ่อม
3. **ความเครียดสะสม**
* ปัญหาส่วนตัวหรือสภาพจราจรที่ติดขัดอาจทำให้ควบคุมอารมณ์ยาก
## **10 วิธีรับมือเมื่อเจอคู่กรณีหัวร้อน**
### **1. ตั้งสติและควบคุมอารมณ์ตัวเอง**
* หยุดพูดทันทีเมื่อรู้สึกว่าตัวเองเริ่มโมโห
* หายใจเข้าออกลึก ๆ อย่างช้า ๆ 3–5 ครั้ง
* บอกตัวเองว่า “ต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่สร้างปัญหาเพิ่ม”
### **2. จอดรถในจุดที่ปลอดภัย**
* เปิดไฟฉุกเฉินและตั้งป้ายสามเหลี่ยมเตือน
* หากจุดเกิดเหตุเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ ให้ขับเข้าข้างทางที่ปลอดภัยก่อน
### **3. อย่าเถียงหรือใช้อารมณ์ตอบโต้**
* หากคู่กรณีเริ่มใช้คำพูดรุนแรง อย่าโต้ตอบในลักษณะเดียวกัน
* ใช้น้ำเสียงสุภาพ ช่วยลดความตึงเครียดได้จริง
### **4. เว้นระยะห่างทางกายภาพ**
* อย่าเข้าใกล้จนเกินไป เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งทางร่างกาย
### **5. แยกตัวออกจากสถานการณ์เมื่อเริ่มรุนแรง**
* หากเริ่มทะเลาะหรือเถียงเสียงดัง ให้เดินออกมาที่ปลอดภัย
* ใช้เวลาสงบสติอารมณ์ของตัวเองก่อนกลับไปคุย
### **6. เรียกประกันภัยทันที**
* โทรแจ้งบริษัทประกันเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเป็นคนกลาง
* แจ้งพิกัดที่เกิดเหตุให้ชัดเจน เพื่อลดเวลาการรอ
### **7. เก็บหลักฐานโดยไม่เผชิญหน้า**
* ถ่ายภาพรอบ ๆ จุดเกิดเหตุ ความเสียหายของรถทั้งสองคัน
* หากคู่กรณีมีพฤติกรรมรุนแรง ใช้มือถือบันทึกวิดีโอไว้เพื่อความปลอดภัย
### **8. โทรหาครอบครัวหรือเพื่อน**
* การมีคนคอยพูดคุยให้คำแนะนำช่วยลดอารมณ์ได้
* ยังสามารถขอให้มาช่วยดูสถานการณ์เพื่อให้คู่กรณีใจเย็นลง
### **9. ใช้เทคนิค “นับ 1–10”**
* เมื่อรู้สึกว่ากำลังจะเผลอหลุดอารมณ์ ให้หลับตาแล้วนับช้า ๆ
* วิธีนี้ช่วยเบี่ยงความสนใจไปจากความโกรธชั่วขณะ
### **10. ใช้คำพูดเชิงบวก**
* พูดว่า “ใจเย็น ๆ ครับ เดี๋ยวประกันมาจัดการให้” หรือ “เราเคลียร์กันแบบง่าย ๆ ดีกว่า”
* หลีกเลี่ยงคำพูดประชด เสียดสี
## **สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด**
* อย่าพยายามเคลียร์ค่าเสียหายกันเองด้วยอารมณ์
* อย่าพยายามถอยรถหรือขยับรถจนหลักฐานการชนเปลี่ยนไป
* อย่าหยิบวัตถุใด ๆ ที่อาจถูกมองว่าเป็นการคุกคาม
## **เหตุผลที่ควรเรียกประกันทันที**
* เจ้าหน้าที่จะมาช่วยจัดการเรื่องเอกสารและค่าเสียหาย
* เป็นบุคคลกลางที่ช่วยให้การพูดคุยไม่ตึงเครียด
* หากมีข้อโต้แย้ง ประกันสามารถอธิบายตามหลักกฎหมายและเงื่อนไขคุ้มครองได้